วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2554

จุดเด่นของเครนพับ

เครนยกของที่ติดตั้งกันบนรถบรรทุก มักจะนิยมกันอยู่ 2 ประเภท คือเครนพับ (Knuckle boom Crane) และเครนสลิง หรือเครนแขนตรง หรือเครนแข็ง
จุดเด่นของเครนพับ
  1. การทำงานของเครนพับ จะมีความคล่องตัวกว่าเครนแข็ง ในการยกวัสดุต่างๆ เช่น ใช้พื้นที่น้อยกว่า มุมในการยกกว้างกว่า
  2. การยกน้ำหนัก - เครนพับรุ่นมาตรฐาน ยกน้ำหนักด้วยฮุค (Hook) และสามารถติดตั้งกว้านไฮดรอลิกช่วยในการยกได้ แต่เครนแข็งยกน้ำหนักด้วยกว้าน (winch) ซึ่งความสามารถของกว้านจะคงที่ ดังนั้นเมื่อยืดแขนบูมให้ยาวขึ้น ความสามารถในการยกน้ำหนักจะลดลง แต่กว้านยังคงยกน้ำหนักได้คงที่ หากผู้ใช้ยังคงยกน้ำหนักตามความสามารถของกว้าน จะทำให้เครนหักได้
  3. การยืดของบูม - เครนพับใช้ระบบไฮดรอลิกในการยืดบูม กระบอกไฮดรอลิกจะอยู่ด้านนอกซอง ทำให้ซ่อมบำรุงรักษาได้ง่าย สำหรับเครนแข็ง ใช้สลิงและรอกเป็นตัวดึง ให้บูมเคลื่อนที่ออก ซึ่งทั้งหมดประกอบอยู่ภายในซองของบูม ก่อนใช้งานต้องปรับตั้งทุกวัน และเมื่อเกิดการชำรุดจะต้องถอดซ่อมทั้งหมด
  4. ความแข็งแรงของบูม - เครนแข็งมีลักษณะบูมเป็นสี่เหลื่ยม ซึ่งตามหลักการทางวิศวกรรมแล้ว มีความแข็งแรงน้อยกว่าซองรูปหกเหลี่ยมของเครนพับ
  5. ความปลอดภัย - เครนแข็งไม่มีระบบป้องกันความปลอดภัยจากการยกน้ำหนักเกินพิกัด เนื่องจากเป็นการยกน้ำหนักด้วยกว้าน เครนพับมีระบบ load holding valve, relief valve, overload protection valve ซึ่งป้องกันการยกเกินพิกัด เพิ่มความปลอดภัยในการทำงาน
  6. ชุด Control Valve - ชุดคอนโทรลวาล์วของเครนแข็งจะสร้างรวมเป็นชุดเดียวกัน ดังนั้นเมื่อเกิดการชำรุดสึกหรอ จะต้องถอดเปลี่ยนทั้งชุด แต่ของเครนพับ จะไม่ได้รวมกันเป็นชุดเดียว จึงสามารถถอดเปลี่ยนเฉพาะชุดที่สึกหรอได้
  7. โครงสร้างของฐานเครน - โครงสร้างของฐานเครนสำหรับเครนแข็ง จะใช้งานหล่อ ซึ่งงานหล่อนั้นจะทำให้ความแข็งแรงของโครงสร้างลดลง เนื่องจากรูพรุน หรือโพรงอากาศ ดังนั้นเพื่อให้ได้ความแข็งแรงมากขึ้น จึงต้องหล่อฐานเครนให้มีขนาดใหญ่กว่าปกติ จึงทำให้มีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้น แต่ฐานของเครนพับ ส่วนใหญ่จะใช้เหล็กแผ่นมาเชื่อมขึ้นรูป ทำให้ได้ความแข็งแรงมากกว่า และนำ้หนักเบากว่า  เมื่อเทียบกับเครนแข็ง ที่มีพิกัดการยกเท่ากัน
  8. บุชที่ฐานเครน - สำหรับเครนแข็งเป็นชนิดธรรมดา รับแรงกดได้น้อย อายุการใช้งานสั้นกว่า บุชของเครนพับส่วนใหญ่ ซึ่งทำจากเทฟลอน สามารถรับแรงกดได้สูง อายุการใช้งานนานกว่า 
  9. การยืดของ Extension Boom - สำหรับเครนพับ ส่วนใหญ่ใช้ Hydraulic oil และใช้ระบบช่วยให้ยืดได้เร็วขึ้น โดยให้น้ำมัน Hydraulic ไหลกลับเสริมเข้าไปทางด้าน High Pressure ทำให้เคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น
  10. คุณภาพของเหล็ก - เครนแข็งโดยทั่วไป มี Ultimate Strength ไม่เกิน 450 N/sq mm. สำหรับเครนพับ ใช้เหล็กที่มี Ultimate Strength 960 N/sq mm. ซึ่งมีความแข็งแรงมากกว่า และมีน้ำหนักเบากว่า
บริษัท ชัยนันท์อิควิปเม้นท์ จำกัด ตัวแทนจำหน่าย เครน รถเครน เครนยกของ เครนพับ เครนไฮดรอลิก เครนไฮดรอลิค อุปกรณ์เครน และอะไหล่เครน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น